Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tổng thống Nga-Iran điện đáng tin cậy đàm về hồ sơ hạt nhân và Syria.

Cuộc điện đàm diễn ra ngay trước cuộc họp của Thứ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu (EU) và Iran nhóm họp tại Geneva để đàm đạo hạn vận bắt đầu triển khai các thỏa thuận đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1

Tổng thống Nga-Iran điện đàm về hồ sơ hạt nhân và Syria

Trong khi Nga luôn ủng hộ Iran có một vị thế trong bàn thương thảo. Còn gọi là hội nghị Geneva 2. Mỹ cương quyết đề nghị Tehran phải đáp ứng yêu cầu tôn trọng tuyên bố được duyệt y tại hội nghị Geneva hồi tháng Sáu năm ngoái về vấn đề Syria. Lãnh đạo hai nước đã đề cập tới việc triển khai các thỏa thuận hạt nhân sơ bộ mà Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an liên hiệp quốc và Đức) cùng Tehran đạt được cũng như tình hình tại Syria trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị quốc tế về Syria tại Thụy Sĩ vào cuối tháng này.

Hiện thời. Ủng hộ sự ra đi của chính quyền hợp pháp do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu trước khi có bất cứ vai trò trực tiếp nào. /. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tehran đồng ý giảm cấp độ làm giàu urani xuống 5% và cam kết không vận hành các máy ly tâm mới trong vòng sáu tháng để đổi lấy việc phương Tây nới lỏng một số biện pháp trừng trị kinh tế. Theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hồi tháng 11/2013. (Nguồn: rt. Com) Theo Điện Kremlin. Trong khi đó. Sự dự của Iran trong tiến trình đàm phán hòa bình Syria là một trong những vấn đề gây tranh luận ảnh hưởng tới rứa tổ chức hội nghị Geneva 2.

Và trong thời kì này hai bên sẽ tiếp tục bàn bạc để đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét