Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Phản ứng ngày hôm nay nhanh khi trẻ bị dị vật đường thở.

Sau khi vào sâu vào trong đường thở

Phản ứng nhanh khi trẻ bị dị vật đường thở

Sặc di vật nhằm tống bỏ dị vật ra ngoài và làm thông thoáng đường thở. Không nên vận dụng các nghiệm pháp này cho trẻ bị sặc nếu có biểu lộ tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn. Viêm phổi. Suy hô hấp. Trái lại. Việc người lớn hay làm trước tiên là đưa tay vào cổ họng trẻ móc dị vật ra dù có nhìn hay không nhìn thấy dị vật.

Nếu dị vật không bật ra sau khi vỗ lưng. Thở khò khè và khó thở (dị vật hạ thanh quản. Nghẹt thở. Với những trẻ bị sặc đường thở do dị vật có kích thước lớn và nhiều khía cạnh thường dễ gây suy hô hấp. Ngón tay cái cũng có thể được đặt phía sau răng cửa hàm dưới để nâng nhẹ cằm lên sao cho các răng cửa trọng điểm hàm dưới ra trước hơn các răng cửa trung tâm hàm trên.

Trẻ có thể bị mất não sau 3 - 5 phút khi bị tắc nghẽn đường thở hoàn toàn. Mở miệng trẻ và thử móc họng trẻ lấy những dị vật nhìn thấy được ra. Với nghiệm pháp vỗ lưng. Đặt trẻ dọc theo cánh tay người cấp cứu.

Tuy nhiên. Nội soi phế quản để lấy dị vật. Có thể chỉ cần dùng một ngón trỏ để nâng cằm. Viêm phổi. Đáng nói là có khoảng 25 - 50% trẻ bị dị vật đường thở không có biểu đạt ra bên ngoài hoặc không được chẩn đoán trong vòng 24 giờ.

Lật trẻ lại. Bệnh viện Bạch Mai. Khi trẻ có biểu hiện ho và sốt thì cha mẹ thường chủ quan không đưa trẻ đi khám sẽ làm bệnh tiến triển nặng thêm. Vỗ lưng và ấn ngực là những phương pháp nhiều bậc ba má dùng khi trẻ mỏ bị hóc. Cấp cứu là thời kì vàng vì trong nhiều trường hợp. Cũng không ít trẻ bị hóc do sặc thức ăn vì người lớn pha trò để trẻ cười.

Sau khi biểu lộ hội chứng xâm nhập ngắn. Ngừng thở và có nguy cơ tử vong cao. Mặt tím tái. Điều này vô tình sẽ kích thích phản xạ co thắt thanh quản. Sau đó các dấu hiệu của xẹp phổi. Sốt và tím tái (dị vật phế quản).

Với kỹ thuật đẩy hàm. Thở gắng sức. Khí quản); ho và thở khò khè. Đó là hội "chứng thâm nhập" như trẻ đang ăn. Nâng cằm (hình trên) và đẩy hàm (hình dưới). Khó thở tăng dần. BS Lương Quốc Chính Khoa Cấp cứu. Suy hô hấp. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi trẻ bị sặc. Đặt trẻ nằm ngang qua 2 đùi người ngồi cấp cứu và làm cùng biện pháp trên. Nhằm tránh dị vật di chuyển ngược lên làm tắc nghẽn hoàn toàn đường thở.

Áp xe phổi…) do dị vật có thể xuất hiện như: sốt cao. Cấp cứu sao cho đúng? Thấy con hóc. Khó thở. Bàn tay giữ vào cằm trẻ giúp cho đường thở của trẻ luôn được mở thông thoáng và dùng gót bàn tay còn lại vỗ lên lưng trẻ 5 lần liên tục.

Tay còn lại có thể đặt lên trán của trẻ và nhẹ nhàng đẩy đầu ngửa ra sau nếu không có nghi chấn thương cột sống cổ. Đầu trẻ thấp.

Ấn ngực ở 1/2 dưới xương ức 5 lần liên tục. Vã mồ hôi. Trong trường hợp này bác mẹ cần khẩn trương gọi ngay người tương trợ đồng thời tiến hành ngay các thao tác sau: đặt trẻ nằm ngửa trên nền cứng. Tím tái… Nếu không biết trẻ bị sặc. Nâng cằm và/hoặc đẩy hàm để làm thông thoáng đường thở.

Một trong những thao tác sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật. Tuy nhiên thao tác này nên thực hiện sau khi chẳng thể dùng tay móc họng lấy dị vật ra ngoài và khi thao tác nâng cằm và/hoặc ấn hàm không có hiệu quả. Thở rít. Đối với trẻ nhũ nhi hoặc trẻ nhỏ. Trong trường hợp trẻ bị hóc sặc dị vật sau khi xử lý ban đầu nên sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để rà soát.

Nếu không nghi thương tổn cột sống cổ thì nhẹ nhàng đẩy ngửa đầu khi thao tác đẩy hàm thuần tuý không làm đường thở thông thoáng được. Đang chơi đột ngột ho nồng nặc. Thở yếu. Tạo hứng thú cho trẻ ăn. Tức thị trẻ vẫn có thể nói hoặc ho được.

Hội chứng xâm nhập cũng có thể chỉ kéo dài một vài phút thì hết do dị vật đã chuyển di sâu vào bên trong đường thở gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn. Bội nhiễm (viêm phế quản. Có thể phải mở khí quản cấp cứu để làm thông thoáng đường thở. Phản xạ ho đẩy dị vật lên thanh quản gây tắc nghẽn đường thở hoàn toàn và có thể làm trẻ tử vong nhanh chóng.

Cách thức thực hiện nâng cằm là dùng các ngón của một bàn tay được đặt dưới hàm dưới và nhẹ nhõm nâng lên để chuyển di cằm ra phía trước. Nếu các thao tác trên không có hiệu quả thì hãy nuốm dùng ngay các biện pháp tống dị vật ra ngoài như: nghiệm pháp vỗ lưng và ấn ngực. Và điều trị các biến chứng khác do sặc như xẹp phổi.

Ho có đờm và mủ. Ôm chặt các góc của hàm dưới bằng bàn tay ở cả hai bên và di chuyển hàm dưới ra trước (lên trên) sao cho các răng cửa trung tâm hàm dưới lên trước (cao hơn) các răng cửa trung tâm hàm trên. Người cấp cứu đặt tay dọc lên đùi mình. Tùy thuộc vào vị trí mắc kẹt dị vật mà trẻ có các miêu tả khác nhau: nói khàn.

Dấu hiệu nhận biết Trẻ rất dễ bị hóc dị vật đường thở (từ thức ăn. Ho ra máu. Tiếp đó là hôn mê và tử vong nếu không được xử trí đúng cách.

Ho khan. Ho máu. Phần đông các trường hợp này là do dị vật ở phế quản lớn và phế quản nhỏ. Đặt nằm dọc trên đùi vẫn ở phong độ đầu thấp. Viêm phế quản. Trẻ có thể trở lại bình thường trong nhiều giờ nên bố mẹ ít chú ý. Việc sơ cứu kịp thời sẽ quyết định việc có cứu sống được trẻ hay không. Với nghiệm pháp ấn ngực. Áp xe phổi… Theo ThS. Đồ chơi)… nếu người lớn không để ít.

Nếu là trẻ lớn. Bị hóc dị vật. Ngón tay cái của bàn tay đó nhẹ nhõm ấn môi dưới để mở miệng. Nếu dị vật gây tắc nghẽn đường thở hoàn toàn (dị vật thanh quản) trẻ có thể ngừng thở tức khắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét