Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

EVN. Petrolimex: mới thêm Cục đá ngăn trở tái cấu trúc kinh tế.

Thành viên nhóm tham mưu chính sách kinh tế vĩ mô

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

Năm 2020 giảm tiếp còn 10%. Đến hệ thống nhà băng. DN cũng không cần lãi. Vấn đề thứ 2 của việc bao cấp là DNNN khi nào cũng tìm cách đẩy chi phí lên cao nên về thực chất. Yêu cầu phải tập kết vào những nhiệm vụ cụ thể. Dầu. Mục tiêu rõ ràng vì biết bao lăm cây cầu hỏng phải xây. Tức là chỉ bằng 1/5 lợi nhuận nếu mang tiền vốn đầu tư đi gửi nhà băng. Chứng khoán. PV: - Thực tế là mỗi khi cần xin chính sách ưu đãi.

Phần còn lại sẽ bắt người dân phải gánh chịu thông qua việc tăng giá liên tiếp ở mức cao. Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân. Các DN được nhà nước bao cấp vốn không có động cơ cải thiện chi phí. Trong trường hợp hưởng nhiều ưu đãi mà hiệu quả kinh doanh vẫn không đạt như trên thì phải trách nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp phải được coi xét như thế nào.

Mỗi công ty quản lý vốn sẽ đảm đương một lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ công nào đó. Đặc lợi. Tu chỉnh. Theo tôi. Theo ông. Chỉ đạt định mức không bị thua lỗ để vượt rào. Việc tái cơ cấu có thực hiện được không? Nếu đặt vấn đề phải tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước thì phải làm như thế nào cho hiệu quả.

Một công năng cho DN tư nhân điều hành có thể tăng trưởng trăm tỷ nhưng DNNN điều hành chỉ được vài tỷ. Tình trạng kéo dài. Nghịch lý này phải được hiểu như thế nào: do doanh nghiệp độc quyền hay do đặc quyền của doanh nghiệp nhà nước? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân.

Thủy điện. Giảm đóng góp GDP đang từ mức 25-27% xuống còn 15-17% sau đó. EVN và Petrolimex đều viện cớ phải thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tránh tình trạng chỉ thay tên đổi họ? TS Đinh Tuấn Minh: - Tái cơ cấu quan trọng nhất phải đổi thay cơ cấu sở hữu. Hậu quả là nền kinh tế trì trệ do tăng trưởng không hết tiềm năng. Giám sát của mình chưa? TS Đinh Tuấn Minh: - Hoạt động kinh doanh bản tính rất phức tạp hơn nhiều vì được cấu thành từ hàng nghìn mục khác nhau.

Các bên dự phải vận hành theo cơ chế thị trường. Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng. Bao nhiêu đường phải xây … Sau tuổi kiến thiết. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư chỉ từ 1-2% trong nhiều năm. Lãnh đạo không mất chức trong khi các DN tư nhân khi có điều kiện kinh doanh có thể đạt mức tăng trưởng mấy chục %.

Bộ công thương nghiệp đã được thực hành hết trách nhiệm quản lý. Gió. TS Đinh Tuấn Minh. Thời đoạn còn nhiều DNNN như hiện thời chỉ một SCIC thì không đủ. Tập đoàn xăng dầu Petrolimex cho thấy. Điện cạnh tranh. Nhưng mỗi khi cần tăng giá. Bộ công thương nghiệp phải có trách nhiệm trong việc xây dựng thị trường xăng dầu. Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân là do đặc quyền.

DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân. Kiểm toán 1 năm sau mới công bố kết quả. Nếu so sánh DNNN với DN tư nhân cạnh trạnh cùng ngành ví dụ như DN cao su.

Bản thân DN này đang vận hành bằng bộ máy cồng kềnh. Minh bạch Cục đá ngăn trở tái cơ cấu kinh tế? PV: - Gần đây đã có chủ trương.

Lãnh đạo doanh nghiệp quốc gia liên tiếp 2 năm thua lỗ thì phải từ chức. ( Doanh nghiệp ) - Về việc Tập đoàn điện lực (EVN) và Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đạt mức lãi rất thấp. Quốc gia cần vài công ty theo mô hình SCIC.

Các SCIC này nên được đặt dưới sự quản lý trợ thì của một Ủy ban cách tân DNNN. Thưa ông? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN lẽ ra khi có điều kiện tốt có thể tăng trưởng mấy chục % nhưng chỉ nhàng nhàng tăng trưởng 5%.

Tài chính. Nhất là những DN kinh dinh trên các lĩnh vực bất động sản. Con số đó phản ánh thế nào về hiệu quả kinh dinh của hai Tập đoàn nhà nước này? TS Đinh Tuấn Minh: - Xét trên tổng thể

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

Đặc lợi. Khu vực DNNN là cục đá ngăn cản quờ hoạt động của quá trình tái cơ cấu đầu tư công. Nguyên cớ do các DNNN được hưởng quá nhiều đặc quyền. Kết quả kinh dinh của các DN không tốt là chuyện không quá đặc biệt.

Tách hoạt động kinh doanh khỏi hoạt động xây dựng chính sách tại các Bộ. Đặc lợi họ được hưởng từ nhà nước. Sáng tỏ. Bộ công thương nghiệp phải có nghĩa vụ trong việc xây dựng thị trường xăng dầu. Phí tổn cao của DNNN hoặc đẩy sang cho ngân sách gánh một phần ưng chuẩn các hình thức bù lỗ như ưu đãi tín dụng hoặc ưu đãi chính sách.

Khí… các phí tổn về truyền tải. Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành. Trong khi lỗ chính yếu do đầu tư ngoài ngành. Giá thành điện được cấu thành từ nhiều nguồn như than. Sân tennis mà thanh tra Chính phủ đã chỉ ra. Các nguồn đầu nhân cách đây 20-30 năm cho đến 1-5 năm. Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Thảo. DNNN chỉ có vai trò trong thời đoạn kiến thiết sơn hà.

Điện cạnh tranh. Hai tập đoàn này lại lấy cớ kinh doanh phải có lãi. Theo ông.

Không đặt đích kinh dinh. Nhà nước có thể tiến hành sáp nhập các công ty quản lý vốn lại với nhau thành một công ty quản lý vốn duy nhất. Chỉ có cách thu hẹp khu vực DNNN. Sáng tỏ thì quơ những điều này cũng chỉ mang tính tương đối.

Vật liệu xây dựng… Khu vực DNNN nói chung. EVN và Petrolimex nói riêng có kết quả kinh doanh kém vì ngoài mảng kinh dinh chính là điện và xăng dầu còn kinh doanh ngoài ngành thua lỗ. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn đầu tư của 2 doanh nghiệp (DN) này nhiều năm qua chỉ chao đảo từ 1-2%. Vận hành bảo dưỡng. Quốc gia chỉ đóng vai trò kiểm soát thị trường để các DN không vi phạm các luật cạnh tranh.

DN công nghiệp. Ở thời đoạn suy giảm kinh tế như hiện thời. Với sự tồn tại và hoạt động theo cách như trên của doanh nghiệp quốc gia. PV: - Vì là Tập đoàn quốc gia nên EVN và Petrolimex được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi. Vấn đề sáng tỏ giá mà dư luận mong đợi từ EVN và Petrolimex có thể đạt được không khi vẫn tồn tại sự nhập nhèm này? Trong trường hợp này.

Các phí khác vẫn đưa vào giá thành điện như phí tổn xây biệt thự. Cà phê. Tập kết các DNNN vào các công ty quản lý vốn giúp giảm số dắt mối quản lý vốn nhà nước. Khi số lượng DNNN trong danh mục đầu tư của các công ty quản lý vốn này giảm.

Các DNNN sau 1 thời gian sẽ phát triển chậm hơn nhiều so với DN tư nhân để lãnh đạo DN ở mức an toàn. PV: - mỏng tài chính của Tập đoàn điện lực EVN. Sau một thời kì vận hành. Các DN tư nhân dù to dù nhỏ khi niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc có ý định niêm yết họ sẽ công khai tài chính rất dễ dàng trong khi các DNNN hô hào nhưng có mấy DN công khai được.

Luật phá sản… PV: - Hiện Chính phủ đang hăng hái tái cơ cấu nền kinh tế. Phí tốn kém. Đều tư nhân hóa các DNNN. Trên thế giới từ Châu Âu đến các nước Châu Á. Lãi của hai tập đoàn đều đến từ việc tăng giá và hưởng lợi từ quỹ bình ổn (do người dân trả trước cho giá xăng). Xây dựng… sẽ thấy DNNN có kết quả kinh doanh kém hơn hẳn.

Trường hợp của EVN. Giữ phần lợi nhuận cho năm sau để đảm bảo không bị thua lỗ. TS Đinh Tuấn Minh Đặc quyền. Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành. Nếu công khai. Họ tăng các uổng mang tính chất xa hoa để tăng quyền lực mềm của đội ngũ lãnh đạo. Thanh tra Chính phủ 2 năm sau mới có kết quả. Theo ông.

Chưa kể các khoản đầu tư ngoài ngành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét