Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Thêm một phương pháp Khi nhà báo làm kinh dinh!.

Xây dựng hệ thống cộng tác viên viết kịch bản khắp nơi, ôm ấp nhiều dự án sản xuất chương trình, Hải Thanh nhận:  “Không còn thời gian cho bản thân, nhưng được làm việc mình thích thì sướng thật!”

Khi nhà báo làm kinh doanh!

Được mời làm Giám đốc dự án của thương gia Film, Hải Thanh lao vào việc kinh doanh kịch bản, sản xuất chương trình truyền hình… như tính năng động vốn có của Tuổi trẻ.

Vì thế, khi cậu bạn người gốc Huế rủ mở quán ăn Huế bỗng nhiên tháo lui ngay “phút 89”, chị Lê Thị Hằng (42 tuổi, quê Hà Nội, công tác tại tùng san Thế giới Phụ nữ - chủ nhân của “thìa là quán” ở khu Cảnh Viên I, Phú Mỹ Hưng, quận 7), bèn quay sang bán… phở, do thích nấu ăn, lại hay mời bạn bè về nhà trổ tài nấu phở những ngày cuối tuần. In menu, trang trí quán, mua từng cái ly, chén, dĩa, chọn nơi cung cấp thực phẩm, bố trí nhân sự, quảng bá, điều hành, tìm chỗ gửi xe, làm logo, huấn luyện nhân viên…, hàng tỉ việc không tên đã xoay Thủy như “con lật đật”.

Đ (40 tuổi, nguyên phóng viên của Vietnam Business Forum thuộc VCCI) thì chỉ có một chữ “liều” để nói về việc anh mở quán café ở khu Hoàng Việt, phường 2, quận Tân Bình. Lê Khôi Chủ quán ăn đậm chất Bắc “thìa là quán” - Lê Thị Hằng trong một chuyến đi tác nghiệp PHẢN HỒI Gửi bình luận.

Thích nấu bếp và thấy nhiều người bạn đã thành công trong lĩnh vực này, Thủy vay vốn nhà băng để đầu tư kinh doanh quán khi chưa mường tưởng hết những khó khăn gặp phải của “nhà buôn”.

Chỉ biết mỗi nấu phở, không biết quản lý, sắp xếp, phân chia công việc. Đấy là chưa kể đến điện, nước, lãi vay, lợi nhuận khiến Thủy xao nhãng công việc chính một thời gian dài. “Em đổ vào gần 300 triệu đồng rồi, còn đầu tư thêm nữa, phải bổ sung nhiều thứ lắm”  - Thủy bộc bạch.

Lối vào hẹp, tối, cầu thang gỗ ọp ẹp dẫn lên  “Con Cú Mù quán”. Đó là tâm tư của Nguyễn Thị Thủy (32 tuổi), phóng viên một tờ báo về kinh tế - chủ quán Con Cú Mù nằm trong một chung cư cũ, ở con hẻm nhỏ trên đường Pasteur, quận 1, TP. Nỗi lo trực về số tiền đi vay khiến cô ốm hơn, hối hả hơn. Thực đơn 9 món: Các loại bún, đậu phụ, mắm tôm, vịt nấu chao…, vài loại nước uống đơn giản không làm cô chủ quán kém tất bật.

Chủ quán ăn đậm chất Bắc “thì là quán” - Lê Thị Hằng trong một chuyến đi tác nghiệp   CôngThương   -  Từ những “thương gia báo” chật vật.

Rộng khoảng 100m 2 , quán đáp ứng được 30 thực khách cùng thời khắc, mỗi tháng mất 33 triệu đồng tổn phí mặt bằng và thuê viên chức. Đến những doanh gia thành danh  Cạn kiện ý tưởng đặt tên quán bởi nhiều nhà hàng món Huế đã “lấy hết” tên đẹp, “thìa là quán” ra đời từ sự tích cây thì là (Ngọc Hoàng đặt hết các tên đẹp cho muôn loài, vạn vật, nên khi loài cây này ra mắt, Ngọc Hoàng… tắc tị).

Hồ Chí Minh

Khi nhà báo làm kinh doanh!

Q. Đ nghĩ rằng mình làm báo, đã có nhiều mối quan hệ nên kinh doanh sẽ “ổn”. Dù làm báo hay dự kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, mỗi bộ mặt được nhắc đến đều khao khát theo đuổi tự do sáng tạo, hòa “chất” báo của bản thân vào hành trình “trải nghiệm của đam mê”.

Mở cửa từ 6h đến 14h mỗi ngày, thời khắc phục vụ hầu như không còn chỗ ngồi, với gần 30 nhân viên trong diện tích 200m 2 , doanh thu hơn 500 triệu đồng mỗi tháng… Ít ai biết rằng cách đây 3 năm, cô chủ quán lại không biết cách quản lý, xếp đặt, bố trí nhân sự, phục vụ, bài trí, đến nỗi suốt 1 năm sau khai trương, quán vẫn vắng như “chùa bà Đanh”, nhân viên nhìn phở lại… “thèm cơm”.

Tâm cảnh “hình sin” theo cách Thủy nói là “chuyện thường ngày” khi mỗi sáng phải lên coi quán ăn, chỉnh trang, kiêng khách hành.

Quán vừa mở được 1 tháng. Giờ thì quán đã khá ổn, lợi nhuận tốt, đã định ra được công thức món ăn chuẩn, thu nhập mỗi tháng của nhân viên phục vụ từ 2,2 - 4 triệu đồng, thưởng cho viên chức tùy theo phân loại, thuê nhà cho viên chức ngoại tỉnh, chọn lọc rau sạch, tự làm tương, hành phi, ớt bột để bảo đảm chất lượng… Chị Hằng bảo, công việc ở cơ quan với việc kinh dinh quán ăn đều giống nhau, phải kết nối và giữ chân khách hàng thật tốt.

Thạc sỹ Nguyễn Lê Hải Thanh (31 tuổi, ngụ Tân Bình) trước đây làm biên tập viên cho Đài ngôn ngữ TP. Lựa chọn được mặt bằng chấp thuận, Thủy tính tình chi li khoản đầu tư ban sơ với hoài, lợi nhuận, trả lãi vay và những rủi ro có thể gặp phải.

Hồ Chí Minh (VOH), Trưởng ban Biên tập kênh truyền hình Yeah1TV, Phó trưởng thường trực kiêm Thư ký tòa soạn cơ quan phía Nam của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó giám đốc phát triển chương trình của kênh HTV2… thì lao vào lĩnh vực phim ảnh, tiêu khiển vì  “thị trường điện ảnh Việt còn nhiều vấn đề quá!”.

Với nhà báo Q. , Nên suốt 1 năm quán lỗ gần 1 tỷ đồng… Đến lúc ấy, chị Hằng mới biết bán phở không chỉ là… bán phở, mà còn hàng loạt thứ phải sắp xếp, toan lo cho hợp.

“Liều” là bởi, cả nể với người bạn cũ học chung phổ quát rủ hùn hạp kinh doanh, anh gật đầu khi trong tay chỉ có 26 triệu đồng, vay gần 400 triệu đồng. Bạn bè ghé ủng hộ được thời kì đầu, 1 tháng sau, quán lỗ nặng vì không có khách, lại bất đồng ý kiến kinh doanh với “cổ đông” nên đành sang quán, thu về tầm 150 triệu đồng, giờ vẫn còn mang… nợ.

Như  “quán nước đầu làng”  cho cư dân khu Nam, Phú Mỹ Hưng ăn uống, cà phê nói chuyện mỗi sáng, “thì là phở” giờ đã thành “thì là quán” do định hướng vào các món ăn đặc trưng miền Bắc (phở, xôi xéo, bún chả, nem rán, bún riêu cua ốc…), mỗi phần ăn nhàng nhàng 40 - 65 ngàn đồng.

Thấy cực quá, gia đình, bạn bè bảo  “thôi, bỏ đi, nhìn mày gầy sụt”  , vậy mà cô chủ nhỏ nhắn này vẫn quyết tâm làm cho bằng được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét