Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

2 mẫu phim về F1: tái tạo kỷ nguyên chết chóc trên đường đua.

Mùa thu năm nay, Hollywood cho ra đời 2 bộ phim, gợi lại những năm tháng đó: “Rush” và “1”

2 phim về F1: Tái hiện kỷ nguyên chết chóc trên đường đua

Một trận chiến quang vinh của cái tôi nảy sinh trong bối cảnh những tranh cãi về xe hơi, các quy định về nhiên liệu, an toàn đường đua đang lên cao trào.

Đã tranh đấu với Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) về an toàn trên đường đua. Anh may mắn thoát chết nhưng bị bỏng một phần khuôn mặt và tổn thương phổi. Trên các tấm vé, người ta vẫn in dòng chữ cảnh báo hiểm để nhấc người xem. Về cơ bản thái độ của họ là: ‘Nếu bạn nghĩ rằng nó hiểm, hãy đi chậm lại’” - Crowder nói.

“Điều tôi luôn nhớ về nó là cái chết, nó xảy ra quá thường xuyên”. “Tôi hạnh phúc khi sống sót. “Các đường đua không thay đổi, các cơ sở y tế không đổi thay và chiếc xe thì chừng như đi nhanh gấp 2 lần” - tay đua từng 3 lần vô địch thế giới Jackie Stewart giảng giải trong bộ phim tài liệu này.

James Hunt là tay chơi bảnh bao với cuộc sống hoang dã, còn Niki Lauda là một hào kiệt điềm tĩnh, đầy cẩn trọng. Poster của phim “Rush” Đây là trận đấu giữa hai tay đua có phong cách hoàn toàn đối chọi. Thực tế ra sao? Ron Howard đã thành công ở mặt nghệ thuật và thông điệp cùng Rush. Nghị lực của Lauda đã giúp xua đi những ám ảnh về kỷ nguyên chết chóc trên đường đua F1.

Chính Lauda đã nghỉ hưu 3 năm sau tai nạn bởi vẫn ám ảnh về vụ nổ của chiếc Ferrari. Dẫu thế, những nỗ lực để có những mùa giải F1 an toàn vẫn luôn được thực hiện. “Rush” đã ra mắt khán giả vào ngày 20 tháng 9 vừa qua còn “1” sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim London vào tháng 10 tới. Còn nói đến phơi bày thực tiễn nghiệt ngã trên đường đua thì phim tài liệu “1” mới tái hiện chân thực nhất.

Alonso hay Vettel vẫn thường nhắc tới điều đó khi Trả lời phỏng vấn. Trong thời gian dài, chúng ta tạm yên tâm với F1 không tử nạn. Những tay đua như Stewart , Jody Scheckter , Emerson Fittipaldi. “Tất cả đã nắm , nhưng quan trọng nhất là FIA. Cẩm Oanh Thể thao & Văn hóa. Thường thì bạn sẽ bị chết trong các loại hình tai nạn của F1” - Lauda nói với CNN trong buổi ra mắt phim tại London hồi đầu tháng.

Không hề sợ hãi, gan góc hơn bất cứ ai, Lauda quyết định trở lại đường đua 43 ngày sau đó và cán đích ở vị trí thứ 4 tại Grand Prix Italy. Nhưng với tốc độ cao ở các cuộc đua, hiểm vẫn luôn rình rập các tay đua.

Phim “1” kể lại câu chuyện về cuộc chiến đấu để cải thiện an toàn trong đua xe của các tay đua sau thời kỳ hiểm nhất của thể thao. Nghệ thuật và những thông điệp lắng đọng mà đạo diễn tài ba này đeo đuổi. Chiếc sẹo lớn ở má bên trái của ông vẫn còn đó. Lấy bối cảnh cuộc đua xe công thức 1 vào những năm 1970, Rush dựa trên câu chuyện có thật về cuộc tranh tài nghẹt thở giữa tay đua người Anh, James Hunt (Chris Hemsworth) và đương kim vô địch người Áo, Niki Lauda (Daniel Bruhl).

Nhẹ lòng nhờ Rush Rush là tác phẩm dựa trên câu chuyện có thực được dựng nên bởi đạo diễn từng đoạt giải Oscar, Ron Howard.

Trả lời báo chí khi phim ra rạp hôm 20/9, Ron bảo ông vờ phim này không phải vì thể thao. Tai nạn của Senna gây sốc trong giới thể thao toàn cầu.

Sự cải tiến rút cuộc cũng đến, nhưng phải sau cái chết của Ayrton Senna tại Imola vào năm 1994. Nó buộc FIA phải đưa ra hàng loạt các quy định khe khắt về bảo đảm an toàn cho các tay đua.

Thương tích nghiêm trọng hay tử vong là điều hiếm có tại F1 ngày nay. Nhưng những năm 1970, thật khó để F1 sang trọng một mùa giải mà không có người vĩnh viễn ra đi.

Lauda bị mắc kẹt trong chiếc xe Ferrari đang bùng cháy. Khi phim ra rạp, thực tế diễn ra khác với ý đồ của đạo diễn, giới mộ điệu F1 nhất loạt truyền tụng bởi cảm giác chung mà phim mang lại: nhẹ nhàng. Đạo diễn Paul Crowder nhớ lại rằng, thuở niên thiếu ông luôn theo dõi F1 trong trạng thái thường trực của sự hiềm nghi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét