Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Góp ngôn ngữ chiến đấu trực diện với tham nhũng.

Tham nhũng cũng vậy

Góp tiếng nói đấu tranh trực diện với tham nhũng

Phát biểu tại cuộc thi, bà Hồ Xuân Hương, PGĐ Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã phổ biến quy định của pháp luật về PCTN, lên án những hành vi tham nhũng đã và đang diễn ra trong cuộc sống đời thường; biểu dương những cá nhân chủ nghĩa hăng hái, yếu tố mới trong công tác PCTN.

Tình trạng crếp, vòi vĩnh, gây phiền nhiễu ở một bộ phận cán bộ, công chức, nhân viên, gây bức xúc trong dư luận tầng lớp. Ngày 27-9, UBND TP Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi tìm hiểu luật pháp về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn TP Hà Nội năm 2013 với sự tham dự của đại diện cán bộ công chức, nhân viên thuộc 10 đơn vị Sở, ngành TP, UBND quận, huyện, thị xã được chọn làm điểm.

Đó là sức quyến rũ của đồng bạc, sự thoái hóa biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức trong các tiểu phẩm “Giải ngân cuối năm” (huyện Thanh Trì), “Tan thành mây khói” (quận Long Biên), “Tóe tòe loe” (quận Ba Đình)… Đó còn là sự đưa đẩy của hoàn cảnh khi nhà dột, vợ đau, con ốm đủ thứ việc phải cần đến tiền mà đồng lương công chức “ba cọc ba đồng” chẳng đủ sức để lo như trong tiểu phẩm “Chuyện của Thành” (quận Thanh Xuân)… Thế nhưng, mọi hành vi vi phạm dù tinh vi, kín đáo đến đâu rồi cũng sẽ bị phát hiện, bị xử lý.

Đồng thời qua đó góp một tiếng nói mạnh mẽ chiến đấu trực diện với tham nhũng.

Chấm dứt cuộc thi, giải Nhất đã được trao cho đội thi CATP Hà Nội. Tham nhũng vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, với những thủ đoạn tinh tướng, kín đáo, khó phát hiện. Thanh Hải. 7 đội còn lại đến từ Thành đoàn Hà Nội, các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, huyện Thanh Trì, thị xã Sơn Tây nhận giải Ba.

Trong tiểu phẩm “Tóe tòe loe”, hành vi thay đổi thiết kế để ăn bớt nhân lực, nguyên nguyên liệu của hai nhân vật trưởng ban quản lý dự án và chủ thầu xây dựng, nhờ có giám sát chặt, lên tiếng kịp thời của người dân đã bị phát hiện, xử lý. Ảnh: Quang Khởi 10 tiểu phẩm dự thi với không ít cảnh huống được xây dựng từ những câu chuyện có thật như tiểu phẩm “Giọt nước mắt ân hận” (đội thi thị xã Sơn Tây) đã khái quát trung thực, sinh động vấn nạn tham nhũng hiện thời.

Do đó cuộc thi đã cuốn sự quan hoài không chỉ các đơn vị trực tiếp dự cuộc thi mà còn của đông đảo người dân trên địa bàn TP. Hay như tiểu phẩm “Nhân quả” của đội thi Thành đoàn Hà Nội, gia đình vỡ vạc, con cái nghiện ngập, bản thân thì không thoát khỏi vòng lao lý – là những cái kết đã được dự báo trước của những kẻ tham lam tiền của, mồ hôi nước mắt của người dân.

Việc tuyên truyền, PBGDPL và tổ chức thực hiện những quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN chưa nghiêm, hiệu quả chưa cao, trong nhiều trường hợp còn mang tính hình thức làm giảm tác dụng, đề phòng, răn đe của các giải pháp đã được đề ra.

Tính giáo dục, sức lan tỏa của cuộc thi vì vậy rất lớn. 2 giải Nhì được trao cho các đội thi đến từ quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Duyên cớ dẫn đến tham nhũng cũng đã được cuộc thi tụ tập mổ xẻ. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN vừa có hiệu lực thi hành chưa lâu (từ 1-2-2013). Công tác đấu tranh PCTN dù đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ nhưng chưa có dấu hiệu giảm.

Không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng hiện còn lan sang cả các lĩnh vực vốn được coi trọng về đạo lý như giáo dục, y tế, thậm chí là cả trong cơ quan phòng, chống tham nhũng. Qua đó, giúp cho công tác tuyên truyền có sức lan tỏa đến người xem, biểu hiện sự kiên tâm của cán bộ và quần chúng Thủ đô trong việc thực hiện tốt pháp luật về PCTN”. Một số tiểu phẩm tham gia cuộc thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét