Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Than mới nhất lậu vẫn được hậu thuẫn, bảo kê.

Hiện tượng khai hoang than trái phép vẫn còn ở một số vườn – rừng thực dân địa bàn xã Tràng Lương, huyện Đông Triều, ngoài ranh giới cấp phép khai thác than của Công ty TNHH một thành viên Than Hồng Thái, đơn vị thành viên của Công ty TNHH một thành viên Than Uông Bí – Vinacomin

Than lậu vẫn được hậu thuẫn, bảo kê

Than lậu xen kẽ với than hợp pháp  Theo thưa số 8078/BCT-TCNL vừa được Bộ công thương nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ, hiện tượng khai hoang, kinh dinh than trái phép, với quy mô nhỏ lẻ ở một số nơi, đang diễn biến phức tạp và ngày một tinh vi hơn.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Trưởng đoàn soát cho biết, để xảy ra tình trạng này là do trong diện tích Vinacomin được giao quản lý, bảo vệ, vỡ hoang, còn nhiều diện tích chưa được cấp phép khai khẩn.

Thực tiễn thẩm tra khu vực cảng Km6 cho thấy, vẫn còn một số bến bãi chứa than chất lượng thấp, nhỏ lẻ nằm xen kẽ với bãi chứa than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

“Hiện tượng thông đồng giữa một số đối tượng từng lớp đen ở bên ngoài với một số viên chức quản lý kho tại một đôi đơn vị của Vinacomin là có và đã được xử lý. Đoàn thẩm tra nhận định, hoạt động kinh doanh than trái phép đẵn diễn ra tại các kho bãi chứa than tự phát (không thuộc Quy hoạch), nằm xen kẽ trong khu dân cư.

Lượng chênh lệch này cốt là nguồn than lậu, than trái phép. Việc luân chuyển lao động ở các vị trí nhạy cảm Liên quan đến xuất nhập than cũng được Vinacomin thực hiện liên tục”, ông Hòa nói và cho biết thêm, Vinacomin cũng đã kịp thời ngăn chăn, xử lý các vụ việc đưa máy xúc vào bốc xúc đất, đá trái phép ở Rừng Nam – Khe Sú (trong ranh giới quản lý của Công ty TNHH một thành viên Than Hồng Thái), khu vực Khe Cả (trong ranh giới quản lý của Công ty TNHH một thành viên Than Đồng Vông) vào dịp lễ và Tết Nguyên đán… “Anh em bảo vệ cũng rất vất vả, đã xảy ra đổ máu khi ngăn chặn các đối tượng ăn trộm than.

000 người, mà chỉ có ngành than thì vẫn không thể bảo vệ nổi”, ông Hòa bức xúc. Đoàn soát đánh giá, mánh lới của các đối tượng kinh dinh than lậu “ngày càng đa dạng và tinh vi, như sử dụng hóa đơn chứng từ nguồn than hợp pháp để quay vòng; mua bán than có nguồn cội trái phép được chuyển vận từ Đông Triều, Mạo Khê, Uông Bí để kinh dinh trái phép”.

Thành thử, chúng tôi rất mong có sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương và kết hợp chặt từ địa phương. Liên can đến việc “than lậu có cỗi nguồn từ Vinacomin và đề nghị Vinacomin quản lý chặt hơn nguồn than hàng hóa này” mà bí thơ Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính đề cập tại cuộc làm việc của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải với ngành than giữa tháng 8 vừa qua, cũng được cương trực nhìn.

Chuyện “không thiếu ô tô chở đầy than ra khỏi mỏ rồi bị ép phải san gạt lại khi xe đang lưu thông trên đường, ngoài khu vực quản lý của Vinacomin. Theo Quyết định 29/2008/QĐ-BCT của Bộ Công thương, Vinacomin là mối manh độc nhất được phép mua nguồn than trôi nổi trên địa bàn Quảng Ninh của một bộ phận người dân vùng mỏ, nhưng thực tiễn vẫn còn tình trạng các đầu nậu lượm lặt nguồn than này, với giá cao hơn so với giá thu mua của Vinacomin.

Nhiều tài xế bị bắt ép đổ cả xe than xuống khi đang chuyển vận trên đường”, cũng được người đứng đầu Vinacomin nhắc tới với phóng viên Báo Đầu tư. Nhằm quản lý hoạt động sản xuất và kinh dinh than, tiến tới không tái diễn khai hoang, kinh dinh than trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công thương yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh hàng loạt giải pháp, như khẩn trương hoàn thành Quy hoạch Khoanh định khu vực cấm và tạm cấm hoạt động khoáng sản để trình Chính phủ duyệt y; cương quyết xóa bỏ các bến, cảng nằm ngoài Quy hoạch đã được UBND tỉnh phê chuẩn ngày trong quý IV/2013… Theo Hoàng Nam/Báo Đầu tư, 24/09/2013 Các bài cùng chủ đề: Phấn đấu 85% dân số nông thôn được dùng nước sạch vào năm 2015 Cây đước – giải pháp giảm khí thải nhà kính Mâu thuẫn đất rừng: Dân bức xúc vì “địa chủ” kiểu mới Trên 58% cơ sở y tế được xác nhận xử lý triệt để ô nhiễm Thêm hai loài bò sát mới được phát hiện tại Việt Nam khai khẩn hàng tấn vàng, thu thuế chỉ nhỏ giọt Bình Thuận: Ban hành Quy định về giá cho thuê rừng Hà Nội: Nhiều hồ sẽ được cải tạo Đường tải bauxite đang được khai triển “Quặng lậu” Chợ Đồn tái diễn.

Cả hóa đơn, chứng từ nguồn than hợp pháp cũng bị đối tượng buôn lậu lợi dụng để quay vòng (Ảnh: Báo Đầu tư) Cụ thể, vẫn tồn tại lán trại trái phép trong ranh giới quản lý của Công ty PT Vietmindo Energitama và người dân vẫn vào thu lượm than tại các bãi thải của Công ty. Giờ quân số bảo vệ của Vinacomin là 5.

Trong đó, có những phần diện tích nằm chồng lấn với diện tích nhà, vườn – rừng của người dân thuộc diện quản lý của nhiều đơn vị, tổ chức khác nhau. Trên thực tiễn, việc giải quyết than ở các kho bãi ngoài quy hoạch và trong khu vực nhà dân chưa triệt để, dẫn tới tình trạng một số cá nhân lợi dụng để tiếp mua và kinh doanh than có nguồn gốc trái phép.

Do vậy, việc quản lý tài nguyên rất phức tạp. 000 người, chứ có lên tới 10. Tiếp tay cho sự tồn tại của than lậu, than trái phép còn là sự hậu thuẫn của các bến bãi than tại những địa bàn Quảng Ninh giáp ranh với Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và Bắc Giang. Trước đó, theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2013 của thương chính Việt Nam và thương chính Trung Quốc, có sự chênh lệch tới 2 triệu tấn than xuất khẩu từ Việt Nam.

Riêng ngành than không thể bảo vệ được quờ quạng tài nguyên. Bên cạnh đó, cuộc sống của nhiều người dân có than ngay trong nhà, vườn còn rất khó khăn, nên khó tránh khỏi vi phạm ở quy mô nhỏ. Vinacomin không bảo vệ xuể  Ông Trần Xuân Hòa, chủ toạ Hội đồng thành viên Vinacomin cho hay, cho dù Tập đoàn đã phối hợp với địa phương kiểm soát khá chặt chịa, song vẫn còn nhiều cách để có than xuất lậu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét