Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Thầy Hoàng Như Mai phương pháp với những câu chuyện thầy - trò.

Mỗi lần thầy Nguyễn Ngọc Ký lõng thõng hai tay áo đến thăm, thầy Mai vẫn run run bàn tay gầy rót chén nước trà, tự tay đưa lên môi cho Ký

Thầy Hoàng Như Mai với những câu chuyện thầy - trò

HƯƠNG - N. Giáo sư Mai bắt đầu đi dạy từ năm 1943 khi còn là sinh viên Đại học Luật khoa Đông Dương. Là người miền Nam, chính thầy đã vạch ra cho tôi sáng rõ những được mất của con người, của các gia đình miền Nam trong và sau chiến tranh. Tôi còn mang nhiều hối hận với học sinh của tôi. HCM năm 2005 - Ảnh: Như Hùng Nghề giáo, với thầy, đã là cả cuộc đời, dù cái tên Hoàng Như Mai đã có thời sáng lên dưới ánh đèn sàn diễn, cũng đã có lúc óng ánh ký dưới những bài báo.

Thầy cầm bản quy định đến bàn thầy Bửu: “Thưa thầy, các em học sinh của chúng ta để đến trường đã phải vượt qua bao lăm khó khăn thiếu thốn, để học giỏi đã cần bao lăm cố gắng vượt bậc, để đến được đây cũng phải vượt bao đường đất, núi đồi, sông suối và cả bom đạn nữa. HCM). Thầy nhắc đến khóa sinh viên khoa ngữ văn ở Đại học Sư phạm TP.

Các thế hệ học sinh của thầy Hoàng Như Mai hầu hết đều đã thành nhân, thành danh: Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Huy Thông, Trần Hữu Tá, Nguyễn Ngọc Ký.

Điều đó gây tác hại lớn lắm, phải sửa”. Năm 1990, ông được phong danh hiệu Nhà giáo quần chúng. Nguyễn Ngọc Ký là một trường hợp đặc biệt. Năm 1950, thầy đã cùng các đồng nghiệp chấp thuận cảnh ăn đói mặc rét, xây dựng thành công một trong vài ba cỗ máy cái của ngành giáo dục lúc đó: Trường Sư phạm Việt Bắc.

Thầy Bửu lắng tai. HCM. Bất chấp sự kiểm soát ngặt nghèo của giặc Pháp, thầy đã cùng các giáo sư, văn nghệ sĩ nổi tiếng như Nguyễn Tường Phượng, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng.

Tĩnh tâm giảng dạy trong vòng vây ngày càng thắt chặt của giặc Pháp. Chúng tôi lại giật thột lần nữa.

Một trời tâm can rất riêng của thầy đã mở ra. Thầy nói tiếp: “Không trách các anh chị đâu vì có nhiều buộc ràng bởi khách quan, thời cuộc, nhưng chúng ta phải biết. PHẠM VŨ Cái duyên khiến thầy gắn bó với nghề Nhắc đến những cống hiến rất quý của thầy Hoàng Như Mai cho ngành giáo dục có nghĩa là phải lược kể đến chặng đường đằng đẵng hơn hai phần ba thế kỷ.

Thầy không chỉ khích lệ Ký trong những ngày học đại học, làm luận văn, thầy còn nhớ để tạo điều kiện cho Ký những ngày chờ cắt cử công tác, còn đạp xe vượt hàng trăm cây số về quê Ký dự đám cưới, còn chu đáo viết bài báo “Một học trò có chí” để tạo điều kiện cho Ký vào TP.

HCM. Theo thông tin từ gia đình giáo sư, lễ liệm sẽ tiến hành lúc 11g ngày 28-9 tại Bệnh viện 175. TRẦN HỮU TÁ Vĩnh biệt giáo sư - nhà giáo quần chúng Hoàng Như Mai Giáo sư - nhà giáo quần chúng Hoàng Như Mai sinh ngày 3-8 năm Kỷ Mùi (26-9-1919) tại phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang; quê quán: thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã khuất vào chiều ngày 27-9-2013 tại Bệnh viện 175, TP.

Năm 1982, ông được Nhà nước phong chức danh giáo sư. Cả đám học trò chúng tôi nhìn nhau, giật thột. ; 2. Từ năm 1997, giáo sư Hoàng Như Mai làm hiệu trưởng Trường trung học phổ biến dân lập Trương Vĩnh Ký, TP.

Suốt mấy mươi năm, tình thầy trò vẫn nồng ấm như ngày nào. Cái trước hết các em được nghe lại là những điều cấm, tôi thấy như vậy không phải là khuyến khích, khích lệ các em, hơn nữa là chưa trân trọng các em đúng mức”. Các sinh viên của thầy, những thanh niên Sài Gòn còn nhiều hoang mang trước chế độ mới đã mở tròn đôi mắt, nghe như uống lấy từng lời của người thầy đáng kính.

Giá như. Ví việc sửa sai đã sớm hơn vài năm. Được truyền nhiệt huyết của thầy, lòng họ đã lại nở hoa. Buổi sinh hoạt bắt đầu, và thay cho bản quy định, các em học sinh được nghe một bức thư của thầy bộ trưởng: “Mong các em hãy bước vào kỳ thi với quơ lòng tự hào của bản thân, của gia đình, của các thầy cô, bè bạn, bà con xóm thôn của mình.

Hồi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, được Tỉnh bộ Việt Minh tỉnh thăng bình mời làm hiệu trưởng Trường trung học Phan Thanh, thầy đã cùng các giáo sư, văn nghệ sĩ nức tiếng như Nguyễn Tường Phượng, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng. Câu nói ngỡ như ngẫu nhiên mà chất chứa cả tầng sâu chiêm nghiệm. HCM. ”. Bản trước hết vừa ra khỏi nhà in, thầy Ký vội trân trọng mang đến tặng thầy Mai.

“Thầy Bửu là một bộ trưởng đúng thật là bộ trưởng”, thầy Mai thường bắt đầu khi kể chuyện. Nếu có một nghề thứ hai để chọn, tôi sẽ chọn làm nhà báo”, và thầy nói thêm: “Tôi muốn làm nhà báo để sửa những cái sai của nghề báo hiện nay”.

Lớp sinh viên nào thầy cũng nhớ, và nhớ nhất là những người phải chịu nhiều thiệt thòi. HCM công tác và chữa bệnh, tổ chức buổi nói chuyện trước tiên ở Trường cao đẳng Sư phạm mở ra chuỗi mấy ngàn buổi giao lưu của thân phụ Nguyễn Ngọc Ký trên khắp các dài. ”, Thầy nhắc mãi, và thở ra: “May mắn là tôi đã sống đến tuổi này, đã được chứng kiến mọi sự thay đổi, đã được thấy các học trò tôi quay lại với quê hương.

“Thầy của tôi là như vậy đó”, thầy Mai lại nhắc và lại kể chuyện về giáo sư Trần Văn Giàu. H. Biết bao nhiêu câu chuyện về thầy Mai đã được lưu truyền qua các lớp sinh viên đời sau. ”. Biết thì mới sửa được khi có cơ hội”. Cái giật thột ấy thầy không nhìn thấy, không nghe thấy nhưng lại biết

Thầy Hoàng Như Mai với những câu chuyện thầy - trò

HÙNG. Giáo sư Hoàng Như Mai - Ảnh: Nguyễn Á Giáo sư - nhà giáo quần chúng Hoàng Như Mai phát biểu tại buổi hội thảo giáo dục ở TP. Thầy bắt đầu đứng trên bục giảng từ năm 1943, ở Trường trung học dân lập Đông Hải (Hải Dương). Việc nhận lên lớp rất ngẫu nhiên và có phần ngẫu hứng lúc thầy đang là sinh viên Đại học Luật khoa Đông Dương, thể theo lời mời của một người bạn.

Từ giảng đường nhìn xuống, mỗi ngày lớp học mỗi vắng. Câu chuyện của thầy Hoàng Như Mai lại xoay quanh các học trò. Hồi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, giáo sư được Tỉnh bộ Việt Minh tỉnh thăng bình mời làm hiệu trưởng Trường trung học Phan Thanh.

Từ trên xuống dưới là những điều cấm: “1. Tưởng rằng việc này chỉ mang tính tạm, giúp bạn “chữa cháy”, không ngờ đó là cái duyên, khiến thầy gắn bó với nghề cao quý này cả một đời người. HCM. “Giá khi ấy tôi có được những trải nghiệm của bữa nay.

Sau đó, 6g ngày 29-9, gia đình sẽ đưa linh cữu giáo sư về nhà tang lễ TP. Lời thầy, tôi không bao giờ quên, và luôn luôn tìm học về người miền Nam ngay trong chính các học trò mình”. Thầy cười: “Nói hoài mà mấy chục năm hắn vẫn thế, không dám đưa chân lên cầm chén nước uống trước mặt thầy.

Thầy đắng lòng tìm nghe những lời thầm thì mà sinh viên rỉ tai nhau: đứa này “đi”, đứa kia “đi”, lại sững người nữa khi nghe tin ai đó đã phải bỏ mình trên đường tìm một cuộc sống mới. Trong quá trình chuẩn bị, đọc qua các quy định mà ban tổ chức soạn để thông báo với học trò, thầy Mai cau mày.

Chưa kịp nói gì thì đã nghe thầy ngùi ngùi: “Đời dạy học của tôi qua rồi, dịp sửa chữa không còn nữa. Chất giọng hào sảng của thầy đã truyền đến từng học sinh sự lạc quan “thay trời đổi đất, sắp đặt lại giang san” của lý tưởng cộng sản.

Ấy là khi thầy tham dự một buổi sinh hoạt tụ hợp với học sinh trước kỳ thi học sinh giỏi toàn miền Bắc. Không thể đếm hết những lời học trò của thầy nhắc nhớ, kể về người thầy tài tình, đức độ của mình.

Từ những năm đó trở đi, giang san ta trải qua Biết bao biến động dữ dội. HCM. Không được. Là giảng sư được đưa từ Hà Nội vào, thầy Hoàng Như Mai đã bước lên bục giảng, thổi vào bài giảng của mình quờ niềm vui thống nhất, niềm vui có cánh vượt lên trên tất tật những gian khổ, mất mát, đau thương, tang tóc. HCM. Từ năm 1988 đến nay, ông làm chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy Văn học TP.

Biết chúng tôi chờ để nghe, thầy Mai nói tiếp, ánh mắt thâm trầm: “Nghề giáo và nghề báo đều đang cần phải sang sửa, tu bổ từ cái cơ bản. ”. Hoàn tất trách nhiệm “đưa đò” của mình. Thế nhưng trong lòng thầy vẫn còn nhiều tâm can đắng đót khác. Thầy đã trải qua nhiều nhiệm vụ: giảng dạy, nghiên cứu, làm lãnh đạo ở Trường Sư phạm trung cấp trung ương, Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Tổng hợp (hiện là ĐH KHXH&NV thuộc ĐH nhà nước TP.

Thầy nói: “Các cậu là người Bắc, muốn sống với người miền Nam, xây dựng được miền Nam thì phải hiểu rõ miền Nam, hiểu rõ Nam bộ trước đã”. Thầy không chỉ viết nghiên cứu phê bình mà còn sáng tác thơ, văn, kịch, để lại cho đời nhiều tác phẩm nổi danh như: Tiếng trống Hà Hồi (kịch, 1948), Dòng sông biên thuỳ (kịch, viết 1957, xuất bản 2001), Vẽ chân dung cụ Đồ Chiểu (kịch, viết 1982, xuất bản 2001), Trao cho nhau cuộc thế (thơ, 1993).

HCM năm 1975. Một lần chuyện trò về nghề, thầy bảo: “Khi còn trẻ tôi từng làm nhà báo, rồi rẽ qua nghiệp diễn viên kịch, rồi lại làm nhà giáo cả đời. Trong cuộc sống bát ngát, nhà giáo thường chỉ chọn cái hay để dạy mà bỏ qua những cái dở; nhà báo thì lại còn nói cho hay cả những cái dở.

Thầy Hoàng Như Mai kể chuyện Bác Hồ Giáo sư Hoàng Như Mai - tuấn kiệt và đức độ Vĩnh biệt giáo sư - nhà giáo dân chúng Hoàng Như Mai Gần 70 năm với sự nghiệp giáo dục, đã được xưng tụng là “thầy của các thầy”, đã được phong quờ quạng các danh hiệu cao quý của ngành giáo dục, trong những buổi chuyện trò với học sinh, bao giờ thầy Hoàng Như Mai cũng trân trọng nhắc: “thầy tôi”.

Lễ truy điệu: 7g30 ngày 1-10. “Đúng ra là thầy đã mở ra một con đường rộng lớn cho đời tôi”, thầy Nguyễn Ngọc Ký hạnh phúc nói khi cuốn tự truyện thứ hai Tôi học đại học của mình ra đời. Và nhất là những buổi trao đổi, tranh biện về các bài học trong lịch sử, những soi rọi của lịch sử vào ngày bữa nay: “Thầy ấm no cái nhìn rất thẳng, rất sắc vào lịch sử.

Cứ thế, bất chấp mọi thách thức, thầy đã lần lượt hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ của mình - lúc trên bục giảng, khi trong cương vị lãnh đạo - ở Trường Sư phạm trung cấp trung ương, Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Tổng hợp (sau tách ra là ĐH KHXH&NV) TP.

Năm 1950, thầy cùng các đồng nghiệp chấp thuận cảnh ăn đói mặc rét, xây dựng thành công Trường Sư phạm Việt Bắc.

Đó là thầy đang nói đến các bậc thầy Tạ Quang Bửu, Trần Văn Giàu. Cũng như nhiều nhà trí thức chân chính khác, GS Hoàng Như Mai - xuất thân trong một gia đình quan lại cao cấp - đã đứng vững, vượt qua mọi thử thách hà khắc của tình thế. Những bữa cơm, bữa cỗ tết ở nhà thầy Giàu ngày mới từ Hà Nội vào TP.

Hồi tới nhà tôi nghe giảng để làm luận văn, say bài không chú ý, thế là hắn ngồi nhịn khát cả buổi”. Không được. ”. Lễ viếng bắt đầu từ 8g ngày 29-9. Những buổi làm việc đến toát mồ hôi với sự nghiêm khắc của thầy Giàu ở Đại học Tổng hợp Hà Nội. Trên giường bệnh, thầy Hoàng Như Mai mỉm cười, ra dấu ưng.

Tác phẩm nghiên cứu gồm: văn chương Việt Nam hiện đại (NXB Giáo Dục, 1961), Trần Hữu Trang - soạn giả ca kịch cải lương (1982), Nhà soạn kịch cải lương Trần Hữu Trang (1986), Nhận định về cải lương (1986), Giới thiệu sàn diễn cải lương (1986), Thơ một thời (1989), Hoàng Như Mai hợp tuyển (NXB Giáo Dục, 2005).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét