Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Rất thiếu những mẫu động thái quyết liệt.

Trong khi đó, các bẩm quan trắc trong nước và quốc tế đều ghi nhận rằng, tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường nước mặt Vịnh Hạ Long chính là tàu du lịch. Và nếu đo đạc bằng máy móc kỹ thuật thì hàm lượng dầu trong nước biển từ 1 đến 1,73 mg/l, tức gấp 18 lần TCVN cho phép.

Đừng để du khách quay lưng vì Vịnh bẩn mới làm thì cái mất sẽ rất lớn, cái được chẳng đáng là bao. Bằng mắt thường có thể thấy tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, khu vực Cửa Lục, khu vực tàu thuyền ngư gia neo đậu luôn có váng dầu nổi loang trên mặt nước khắp nơi.

Tiếp đó, Ban quản lý vịnh Hạ cũng đã thành lập Đội thanh tra xử lý môi trường. Theo đó, các tàu sẽ phải gắn thêm bộ phận bơm, tích chứa lắng lọc nước thải nhiễm dầu, sau đó sẽ giao cho một đơn vị đứng ra tổ chức thu lượm, xử lý nước thải lẫn dầu theo đúng quy chuẩn môi trường. Mới đây nhất, Tổ chức JICA Nhật Bản và Đại học nhà nước Hà Nội đã phối hợp với Công ty TNHH tải khách Bài Thơ thực hành thí nghiệm thành công dùng dầu diesel sinh học để chạy 4 tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Chưa hết, cách đây không lâu, Sở GT-VT đã chủ trì, kết hợp với các cơ quan liên can xây dựng phương án lượm lặt, xử lý nước thải nhiễm dầu đối với các tàu, thuyền du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Theo kết quả điều tra, nghiên cứu gần đây nhất của Viện Tài nguyên Môi trường biển, vùng nước Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long có chừng độ ô nhiễm dầu khá cao. Cái cần nhất hiện giờ là phải có những quyết định mang tính pháp lý của UBND tỉnh, các Bộ ngành hệ trọng buộc chủ thể kinh doanh Vận chuyển du lịch bằng tàu phải tuân thủ điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo thống kê của Sở liên lạc - chuyển vận Quảng Ninh, hiện nay tổng số tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh là 520 chiếc, trong đó có 187 tàu lưu trú. Thực ra, mục tiêu giữ sach môi trường vịnh Hạ Long luôn được chính quyền Quảng Ninh quan tâm. Dù đã rất nhiều lần chỉnh đốn nhưng hầu hết chỉ tụ hợp vào lĩnh vực quản lý dụng cụ, điều phối trật tự trong vỡ hoang kinh dinh là chính.

Chẳng hạn, ngành than đã tự cấm các tàu chở than không được hoạt động trong vùng vịnh. Đã có nhiều phương án, quy định, quy trình được đề ra. Tuy nhiên, tuốt các phương án nêu trên dù rất khả thi nhưngchỉ dừng lại ở mức thí nghiệm, nghiên cứu, đề xuất mà thôi, trong khi đó, Vịnh Hạ Long vẫn phải từng ngày gánh chịu ô nhiễm theo tỷ lệ gia tăng tương ứng với tốc độ phá hoang biển, bùng nổ công cụ hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét