Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Interpol ban lệnh truy tìm đỏ: Hỏa mẫu mù 'Góa phụ trắng'.

"Cô ấy đã đi qua hành trình trở nên một người Hồi giáo

Interpol ban lệnh truy nã đỏ: Hỏa mù 'Góa phụ trắng'

"Thật đáng sợ khi những kẻ đó đã biến đổi, đầu độc tâm não anh ấy. Hôm 26/9, cơ quan Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã ban lệnh tầm nã đỏ với Samantha Lewthwaite, 29 tuổi, theo đề nghị của chính quyền Kenya.

Interpol cho biết đây là lần trước tiên họ được yêu cầu ban lệnh truy đỏ với Lewthwaite. "Nhà chức trách Kenya muốn bảo đảm rằng tuốt 190 nước thành viên biết rõ về mối hiểm liên tưởng tới người phụ nữ này, không chỉ với khu vực mà còn trên quy mô thế giới" - Interpol thông báo.

Và Al-Shabab, nhóm khủng bố gốc Somali đứng sau vụ khủng bố, bắt con tin ở Kenya, đã chưng việc có chiến binh là đàn bà tham dự nhóm tấn công.

Cảnh sát Kenya không giảng giải vì sao họ lại yêu cầu bắt Lewthwaite vào lúc này. Tường Linh (Theo AFP) Thể thao & Văn hóa “Góa phụ trắng” không chỉ đạo khủng bố? Valentina Soria, một chuyên gia về Al-Shabab ở Công ty IHS Janes, nói rằng tên của Lewthwaite đã xuất hiện trong gần như mọi tấn kịch khủng bố diễn ra tại Đông Phi suốt 2 năm qua.

Anh ấy đã rất tức giận khi thấy dân thường Hồi giáo bị giết trên các con phố ở Iraq, Bosnia, Palestine và Israel. Nhưng với Khan, Lewthwaite chỉ có thể là một tín đồ, chẳng thể nè một lãnh đạo Hồi giáo cực đoan.

Chỉ về sau cảnh sát mới biết hộ chiếu là giả, nhưng Lewthwaite đã cao chạy xa bay.

Tuy nhiên, Soria nghi ngờ khả năng Lewthwaite nắm ghế thủ lĩnh hoặc trực tiếp dự khủng bố. Bà cho rằng giá trị thực của "Góa phụ trắng" nằm ở mảng chiêu mộ thành viên: "Al-Shabab sẽ có lợi thế khi có một cá nhân chủ nghĩa như thế trong nhóm, bởi cô ấy sẽ đóng vai nhân vật mẫu giúp chiêu mộ nhiều thành viên mới từ phương Tây".

Anh ấy là một người vô tội, thơ ngây và đơn giản. Kể từ cuộc phỏng vấn này, cô biến mất khỏi mối quan hoài của dư luận, cho tới tháng 3/2012 khi tên cô xuất hiện trong một cuộc điều tra khủng bố ở Kenya. Hồi tháng 12/2011, cảnh sát chống khủng bố Kenya đã tóm được một người nữ giới giống Lewthwaite, nhưng sau phải thả vì cô ta mang hộ chiếu Nam Phi. Không hề có dấu hiệu nào về sự cực đoan và mọi người xung quanh cũng thấy cô không diễn tả dấu hiệu cực đoan nào" - ông cho biết.

Truy vấn không phải vì vụ khủng bố Tuy nhiên, cô không bị truy hỏi vì tham gia vụ tấn công trọng tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi, mà có can dự tới một âm mưu đánh bom các resort nghỉ dưỡng du lịch ở Kenya hồi năm 2011. Giới chức Kenya thông báo khi đó rằng Lewthwaite và một số người nước ngoài đã tìm tới đây trong năm 2011 để lên kế hoạch đánh bom một số cơ sở ở bờ biển trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Nếu Lewthwaite quả thật đã đón nhận lý tưởng thánh chiến Hồi giáo, đây sẽ là một bước ngoặt đáng buồn với cuộc thế cô gái trẻ này, người đã lên án vụ khủng bố hệ thống xe điện của London hồi năm 2005 và chỉ trích người chồng đã khuất Jermaine Lindsay, vì tham dự khủng bố.

Khan đứt giao thông với Lewthwaite trong 10 năm và chỉ gặp lại khi cô cưới Lindsay. Cô cải đạo Hồi khi còn ở tuổi Teen và tiếp kiến theo học thần học, chính trị tại Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi ở London. Sau vụ khủng bố ngày 7/7/2005, Lewthwaite đã sống cuộc thế ẩn dật. Họ tin Lewthwaite gánh vác tài chính cho vụ khủng bố và cô đã thuê vài ngôi nhà ở Mombasa để lắp bom.

Bước ngoặt thế cục Lewthwaite là con gái của một cựu lính Anh. Tấm hộ chiếu Nam Phi giả của Lewthwaite Tuy nhiên, thời khắc Interpol hấp tấp ban lệnh bắt ngay sau vụ tiến công đã gây phỏng đoán về việc “Góa phụ trắng” có can hệ ít nhiều. Ủy viên hội đồng đô thị Aylesbury là Raj Khan, người biết Lewthwaite từ bé, cho AP biết rằng cô chỉ là một "cô gái Anh thường nhật", có tính cả thẹn, thiếu tự tín.

Trước đó vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Kenya đã đưa ra nhiều bình luận nói rằng một người nữ giới Anh có đóng vai trò một mực trong vụ tắm máu. Các quan chức Kenya hiện chưa ban bố bất kỳ chứng cớ nào có liên quan Lewthwaite tới vụ khủng bố mới đây. Anh ấy luôn nói rằng người vô tội phải chịu khổ cực" - cô thổ lộ. Hai người cưới nhau trong một hôn lễ Hồi giáo hồi năm 2002. Cô sinh ra ở Bắc Ireland và lớn lên tại Aylesbury, phía Tây Bắc London.

Lệnh truy hỏi cho biết cô bị lùng bắt vì tội sở hữu chất nổ trái phép và âm mưu phạm tội vào tháng 12/2011. Ông cho biết không còn có thể giao thông được với cô nữa. Chính khoảng thời gian này, cô đã quen Lindsay, trước hết là tại một phòng chat internet và sau đó trong một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Iraq ở London.

Tôi tin rằng anh ấy có thể đã là đích tiềm năng. Các ngòi nổ và nguyên liệu chế tạo bom giống vụ khủng bố London đã được tìm thấy trong một ngôi nhà nơi cô sống chung với một đồng phạm. Đã từng bị bắt hụt Sau vụ đánh bom London, Lewthwaite từng tuyên bố trên tờ Sun rằng chồng cô đã trở thành nạn nhân, bị rơi vào ảnh hưởng của các giáo sĩ tại một số thánh đường mang quan điểm cực đoan.

Nhóm khủng bố của cô đã hợp tác cùng những người Kenya có cảm tình với Al-Shabab.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét