Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Nhộn nhịp các hoạt động trong Lễ hội Nghinh mẫu Ông.

/

Nhộn nhịp các hoạt động trong Lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội Nghinh Ông gắn liền với tục thờ Cá Ông (tức Cá Voi) - một tín ngưỡng dân gian rất phổ thông của cư dân lãnh hải ở vùng duyên hải các tỉnh miền Trung và miền Nam. Huỳnh Sơn (TTXVN). Sau lễ rước, tại Đình Thần Thắng Tam, lễ cúng Tiền Hiền và các anh hùng liệt sỹ; lễ thỉnh sắc phong; lễ cúng tế Ông Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân Chi Thần được tổ chức long trọng.

Lễ hội Nghinh Ông-Đình Thần Thắng Tam diễn ra từ ngày 19/9 đến hết ngày 22/9 dương lịch (nhằm ngày 15 đến 18/8 âm lịch).

Sau khi thỉnh bài vị, đoàn rước tượng Ông Nam Hải về đình Thần Thắng Tam sẽ diễu hành qua các tuyến đường Quang Trung-Lê Lợi-Trưng Trắc-Trần Hưng Đạo-Hoàng Hoa Thám với đội ngũ gồm các quan hầu, quân sỹ, ngư phủ, đội học sinh lễ, đội lân sư rồng, tạo nên không khí tưng bừng, rộn ràng, cuộn sự chú ý của hàng ngàn người dân địa phương và du khách. Lễ hội năm nay được nâng cấp với quy mô lớn hơn hẳn mọi năm, với phần “lễ” và phần “hội” được tiến hành song song.

Hàng năm, vào các ngày 16, 17, 18/8 âm lịch, ngư gia những vùng ven biển như Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), thị trấn Long Hải, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), xã Phước Hải (huyện Đất Đỏ), các đình Thắng Nhất, Thắng Nhì, Thắng Tam (tỉnh thành Vũng Tàu). Lễ Cầu Ngư và Nghinh Ông bắt đầu từ rất sớm, đoàn rước kiệu Ông cùng 20 ghe thuyền của ngư gia được trang trí cờ hoa lộng lẫy lên đường từ cảng Cầu Đá đến miếu Hòn Bà-mũi Nghinh Phong làm lễ cúng tế thần biển.

(Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN). Một hoạt động tại lễ hội Nghinh Ông. Ngoài những lễ cúng tế, người dân và khách thập phương còn được xem nhiều tiết mục trình diễn tuồng cổ với những trích đoạn mô phỏng hoạt động đánh bắt cá của ngư gia trên biển và được Ông Nam Hải cứu giúp khi sóng to gió lớn. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghinh Ông là lễ hội lớn nhất của ngư gia, cầu cho quốc thái dân an, sóng yên, biển lặng, mưa thuận gió hòa, ngư dân may mắn làm ăn phát đạt.

Những ngày tiếp theo là chuỗi các hoạt động văn hóa, quần chúng và du khách thập phương đến cúng tế tại đền và thưởng thức đoàn hát trình diễn tuồng cổ. Đều tổ chức Lễ hội Nghinh Ông; trong đó, quy mô lớn nhất là Lễ hội Nghinh Ông ở Đình Thần Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét