Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trục ý tưởng vớt siêu tàu, siêu tốn kém.

Costa Concordia là tàu du lịch lớp Concordia, trị giá 570 triệu USD thuộc Tập đoàn Costa Cruises của Italia

Trục vớt siêu tàu, siêu tốn kém

000m3 nước ô nhiễm thoát ra khỏi tàu khi nó được kéo thẳng đứng. Còn theo ngư gia đảo Giglio, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cá và sinh vật biển khu vực này “lớn nhanh như thổi” nhờ thực phẩm của Costa Concordia “cung cấp” như bơ, sữa, thịt, trứng, pho mát và rau quả. Ông Mick Sloane cho biết Costa Concordia nặng tới 114. Tuy nhiên Sloane vẫn tĩnh tâm trước áp lực đó, ông khẳng định môi trường là nhân tố được quan hoài hàng đầu ở đây.

Nhóm làm việc phải hành động cực nhanh để con tàu đắm không tiếp trượt xuống đáy biển bằng cách lấp đầy khoảng trống giữa các mỏm đá bằng những túi xi măng đồ sộ lên đến hàng nghìn tấn. 000 tấn, 65% chìm xuống nước, nằm sâu 30m tính từ mặt nước. Ngoại giả, khu vực bị nạn là đảo Giglio thuộc khu vực bảo tồn động vật hoang dã Pelegos Sanctuary rất nổi danh của Địa Trung Hải.

Xác tàu đắm không thể tiếp tục để đó thêm một mùa đông nữa. Thời gian lúc này là nhân tố mẫn cảm. Tại đây có nhiều động vật quý hiếm, thành thử việc trục vớt và khử độc ở hải phận này là công việc bức thiết cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Theo Nick Sloane - Giám đốc liên doanh Titan - Micoperi nói: “Về căn bản, càng phát hiện ra nhiều thứ về con tàu, chúng tôi càng e dè. Cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu vì sao Costa Concordia lại nổi được thay vì nổ tung như một số vụ tai nạn đã từng thấy. 500 phòng nhỏ trên con tàu này. Trong khi con tàu chờ được cứu hộ thì việc bảo vệ an ninh cũng rất nghiêm ngặt. Theo các thợ lặn của Titan - Micoperi, tuy đã nỗ lực khôn cùng nhưng họ không thể xâm nhập vào sâu bên trong tàu do áp lực, ô nhiễm, đặc biệt là đồ đoàn bị áp suất dồn nén lấp kín lối vào.

Hiện tại nó nằm nghiêng bấp bênh trên vách đá dựng đứng như tấm trượt và được giữ lại nhờ những mỏm đá. Do kích tấc quá lớn khi thiết kế người ta không tính đến giải pháp trục vớt, cứu hộ nên việc “cẩu” con tàu trở lại vị trí ban đầu rất khó.

Tháng 1/2012, Costa Concordia đâm phải đá ngầm cách bờ khoảng vài trăm mét. 4 thành viên thủy thủ đoàn và một nhân viên Costa Cruises đã bị kết án tù hồi tháng 7. Sẽ có khoảng 29. Những người lên boong thực hành trục vớt đều phải dự một khóa huấn luyện leo trèo”.

Khi gặp nạn, các động cơ của tàu còn đủ dầu bôi trơn, trong phòng bếp lại chứa dầu ăn, nguyên liệu không hòa tan - là những chất gây ô nhiễm rất mạnh. Riêng số nhân viên cứu hộ cũng lên tới 500 người đến từ 26 quốc gia. Cú cụt mạnh đến nỗi xuyên thủng một lỗ rộng chừng 50m ở mạn trái, khiến tàu bị nghiêng và chìm dần. Bộ trưởng Môi trường Italia - Andrea Orlando đã đề nghị biểu thị chi tiết kế hoạch phòng ngừa đối phó với những trường hợp khẩn đe dọa môi trường do hậu quả của quá trình trục vớt.

Song song xây dựng nhanh 6 tấm đỡ, tấm lớn nhất nặng khoảng 1. Nghe nói, đã có một số vật dụng bị ăn trộm, trong đó có quả chuông của con tàu và nhiều vật dụng giá trị khác cũng có thể đã bị chôm chỉa, kể cả tiền mặt và trang sức. Tháng 8/2013, tổ chức bảo vệ môi trường Legambiente đã biểu tình đề nghị trục vớt tàu Concordia ngay để tránh những thảm họa môi trường.

Rối rắm lớn nhất là vị trí tàu. Bên trong Costa Concordia có gì?  Sau hơn 20 tháng nằm dưới nước, Costa Concordia bắt đầu bị nước biển ăn mòn và trong tàu còn có cả 2 xác hành khách bất hạnh mất tích. Trong lúc gặp nạn, một số hành khách đã nhảy xuống nước để bơi vào bờ, một số sẵn sàng tản cư khỏi con tàu nhưng đã bị các thành viên thủy thủ đoàn không cho phép, không hạ thủy phao cứu sinh.

Phát sinh có thể tăng lên bởi khối lượng công việc cực lớn, nhất là khi khí hậu không thuận lợi. Độ xoay thực tiễn của Costa Concordia Hiện tại mới chỉ đạt 3 độ trong khi đó mức xoay đề nghị phải 65 độ. 4. Thiết kế tàu không tính giải pháp trục vớt  Kế hoạch trục vớt Costa Concordia hiện đang được một liên doanh giữa Công ty Titan Salvage (Mỹ) và Công ty hàng hải Italy Micoperi (Italia) thực hiện với phí ước khoảng 800 triệu USD.

Sau khi tàu đã được kéo đứng thẳng, các chuyên gia sẽ đánh giá chừng độ thiệt hại của thân tàu tiếp theo đó hàn sườn tàu để nó có thể nổi lên. Khắc Nam - Minh Hương   (Theo CNN, Guardian).

Các thợ lặn cũng cho hay họ không có thẩm quyền đi sâu vào trong vì vụ tai nạn này được xếp là vụ án hình sự, hiện trường cần được bảo toàn vẹn nguyên. Thuyền trưởng Francesco Schettino Giampedroni bị cáo buộc ngộ sát, đặc biệt là tội danh bỏ tàu trước khi thủy thủ đoàn và các hành khách được giải cứu. 000 tấn để Concordia có thể tựa vào khi kéo về vị trí đứng thẳng.

Đây được gọi là giai đoạn “khóa thăng bằng” đóng vai trò quyết định có thể trục vớt nguyên chiếc tàu. Mối nguy môi trường  Tàu Concordia bị chìm ngay tại hải phận nức danh bởi tính đa dạng sinh vật học, chính thành thử, việc trục vớt phải đặc biệt được để ý nếu chẳng những hiểm họa về môi trường sẽ rất khủng khiếp.

Tàu dài 290m, có 4 hồ bơi, 5 nhà hàng và 13 quán bar. Mùa đông năm ngoái, thời tiết ở Giglio xấu nhất trong vòng 45 năm qua khiến công việc trục vớt gần như phải dừng lại. Tuy nhiên, lo ngại bắt đầu tăng lên trong vài ngày vừa qua do những thiệt hại về môi trường có thể xảy ra khi trục vớt.

Rất có thể là do hiệu ứng nghiêng và hiệu ứng bán chìm của 1. 229 người trên tàu phải tản cư, 32 người tử vong, 2 người còn mắc kẹt trong tàu chưa tìm thấy xác. Sau 9 tháng bị nạn, một vali của hành khách đã được tìm thấy ngoài khơi đảo Elba, nhưng đã được hoàn trả lại cho khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét