Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Xin được quay lại dẫn đầu hộ nghèo.

Theo phân tích của ông Thắng, một trong những căn nguyên dẫn đến tình trạng tái nghèo là do người dân thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng trong khi diện tích đất ruộng còn lại không nhiều…

Xin được quay lại hộ nghèo

Này xây nhà, mua tivi, tủ lạnh, mua máy giặt, xe máy, ăn uống hoành tráng… để bù đắp lại những ngày tháng sống thiếu thốn, khổ sở trước đây.

Nhưng khổ nỗi lượng tiền thì có giới hạn nên sau khi xây nhà, mua sắm vật dụng, gia đình tôi coi như tay trắng.

Thoát nghèo rồi lại tái nghèo vẫn luôn là bài toán nhức nhối tại nhiều địa phương. Cũng chẳng rõ căn do tại sao nhưng có dạo, người bà đang khỏe mạnh đấy nhưng lúc sau lại lăn quay ra ngã, chân tay, đầu óc loạng choạng như người say.

Bị chồng ruồng bỏ khi còn trẻ chỉ vì thân không được khỏe mạnh như những người phụ nữ khác. Tính cả tiền bồi thường đất, tiền hoa màu… mới được hơn 150 triệu đồng. Nấc nghẹn khi nói về phận bạc, bà Hòa gạt nước mắt san sớt: Bệnh này, tôi bị từ lâu lắm rồi. Họ thoát nghèo vì một nhẽ, khi có số tiền lớn trong tay, bà con xây nhà lớn, sắm sanh các vật dụng sinh hoạt đắt tiền.

Thành thử, mẹ con bà trở thành hộ nghèo "chuyên nghiệp” của thôn. Số tiền này cũng chỉ giúp gia đình tôi xây cất được ngôi nhà mới, sắm thêm được một số đồ dùng.

Nên, khi tiền hết, nhiều hộ gia đình quay lại "kiếp nghèo”. Viên Chi. Cuộc sống ngột ngạt, chồng bà bỏ đi theo người phụ nữ khác, để lại cho bà đứa con gái trí não phát triển không thông thường.

Lúng túng trong giải pháp Cữ độ trung tuần tháng 9 năm trước, người dân thôn Đào Du, thôn Nghĩa Lộ, xã Phùng Chí Kiên náo nhiệt hẳn lên nhờ tiền bồi hoàn đất của Tổng công ty Thăng Long II mở mang để đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp.

Lúc có tiền, những ý tưởng mang tính đột phá cũng liên tiếp "nhảy nhót” trong đầu. Nhờ có số tiền bồi hoàn này mà nhiều hộ nghèo trong thôn "bỗng dưng” thoát nghèo.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch UBMTTQ xã Phùng Chí Kiên: Để rà soát, đánh giá, phân loại hộ nghèo chính xác nhất, UBND xã cũng đã thành lập ban chỉ đạo gồm các trưởng thôn, đại diện chi hội, đoàn thể ở xã để khảo sát mức thu nhập của từng hộ thuộc đối tượng hộ nghèo.

Nhưng khi nhận tiền bồi thường, số tiền nhà tôi nhận được cũng không được bao nhiêu vì họ chỉ thu hơn 1 sào đất ruộng. Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng thôn Đào Du cho hay: Hiện trong thôn có nhiều hộ nghèo "kinh niên”, nghèo "chuyên nghiệp” nhưng nhờ có tiền bồi hoàn đất ruộng mà bỗng chốc thoát nghèo.

Đi khám ở trạm y tế xã thì họ cũng không có kết luận rõ ràng mà chỉ bảo là mắc bệnh tiền đình rồi kê đơn bán cho mấy vỉ thuốc để uống cho qua ngày. Nhưng rồi khi tiền đã cạn, ruộng cũng hết thì nghèo lại hoàn nghèo.

Bà Đặng Thị Lý (50 tuổi, thôn Đào Du) cho biết: Vào khoảng tháng 9-2012 sau khi nhận tiền bồi thường đất được hơn 300 triệu thì UBND xã cũng đưa ra đình tôi vào diện thoát nghèo. Tuy nhiên, chỉ sau một thời kì ngắn họ lại nhanh chóng tái nghèo. Tiền đã hết, đất không còn, gia đình chẳng biết tìm sinh kế từ đâu, bà Hòa bùi ngùi nói.

Mẹ con bà Đặng Thị Hòa (thôn Đào Du) mong muốn được tái nghèo Thoát nghèo trong khoảnh khắc Theo lời giới thiệu hóm hỉnh của ông Nguyễn Ngọc Trọng - chủ toạ UBMTTQ xã Phùng Chí Kiên về những hộ nghèo trong xã, tò mò chúng tôi tìm gặp những gia đình được coi là nghèo "chuyên nghiệp”. Lập danh sách đề nghị xác nhận hộ nghèo. Nhưng có một thực tế, nhiều hộ nghèo trong xã khi được nhận tiền bồi hoàn đất thì họ đã thoát khỏi diện nghèo nhưng giờ lại làm đơn xin tiếp nghèo.

Thời kì đầu, khi có tiền trong tay, bà con lại thiếu cái nhìn lâu dài nên một bộ phận tiêu pha phung phí. Mấy cô làm ở trạm y tế xã khuyên nên đi khám ở bệnh viện tuyến trên nhưng tôi tình cảnh thế này tiền đâu mà lo thuốc men.

Hoàn cảnh thương tâm của bà Đặng Thị Hòa, người cùng thôn cũng khiến nhiều người xót xa. Nhưng cũng chính từ sự phất lên đột ngột rồi lại chóng vánh tái nghèo đã gây ra không ít khó khăn cho chính quyền địa phương khi thực hành công tác kiểm tra, phân loại đối tượng hộ nghèo.

Giờ đây, tiền nong không, việc làm không, thu nhập không! Gia đình tôi mong lắm cái gật đầu đồng ý cho được quay lại làm hộ nghèo.

Một mình chống chọi với bệnh tật rồi lại nuôi thêm đứa con gái nên cái nghèo cứ vây hãm, bám riết lấy cuộc sống của hai mẹ con. Mặc dù, khi nhận tiền đền bù, mỗi gia đình cũng nhận được một khoản tiền kha khá nhưng miệng ăn như núi lở, người đẻ ra nhưng tiền không đẻ ra.

Sau đó UBND xã phải tổ chức hội nghị họp các hộ dân trong xã để bình chọn công khai, dân chủ với sự tham dự của các cơ quan đảng, đoàn thể tại cơ sở. Từ thời cha sinh, mẹ đẻ, tôi chưa bao giờ có số tiền lớn đến thế. Làm thế nào để người dân thoát nghèo vững bền, cần hơn hết sự vào cuộc quyết liệt, những chính sách đồng bộ của chính quyền cùng sự cầm vươn lên thoát nghèo của chính người dân thì việc giảm nghèo mới mong khởi sắc.

Việc này đã và đang khiến chúng tôi cảm thấy lúng túng khi tiến hành giải quyết các chế độ, chính sách can dự đến những đối tượng trên. Cứ biên bản buổi họp bình xét hợp thức, UBND cấp xã lập danh sách hộ nghèo và trình UBND cấp huyện để duyệt.

Đang lúc bí, nên khi lãnh đạo thôn thông tin có tiền bồi hoàn đất ruộng tôi vui lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét