Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

“Đại mới thêm gia” xe oằn mình trong thua lỗ.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2011, Suzuki Việt Nam bán được 4

“Đại gia” xe oằn mình trong thua lỗ

Cũng trong năm ngoái, Suzuki đã buộc phải rút khỏi thị trường Mỹ, sau 27 năm kinh dinh và phát triển tại đây. Nhiều hãng sản xuất ô tô, xe máy đang gặp khó khăn, thua lỗ. Nguyện vọng này của Trường Hải đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam.

Ảnh minh họa: Internet. Những năm gần đây, do kinh tế khó khăn, sức mua suy giảm, thị trường ô tô, xe máy Việt Nam tuột dốc, không chỉ Suzuki mà nhiều nhà sinh sản khác cũng gặp khó khăn.

344 xe ô tô, tăng 34% so với năm 2010. Trước đó, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cũng xin Chính phủ gia hạn đóng thuế, vì lý do phải dồn sức cho việc "phát triển ngành công nghiệp ôtô" trong bối cảnh khó khăn. Mới đây, theo ban bố của Cục Thuế Đồng Nai, từ năm 2008 đến năm 2012, Công ty TNHH Suzuki Việt Nam nhiều năm thua lỗ, với số lũy kế 413,24 tỷ đồng.

Năm 2012 cũng là năm mà Suzuki phải đưa ra quyết định dừng nhà máy sản xuất xe máy ở Tây Ban Nha. Vinaxuki cũng yêu cầu được vay khoản vốn 250 tỷ đồng, với hạn tối thiểu 7 năm theo chương trình cơ khí trung tâm nhà nước, từ nhà băng Phát triển Việt Nam.

Con số này của năm tài chính 2011 - 2012 là 2,4 tỷ yên. Cụ thể, Trường Hải xin cho 4 công ty thành viên được gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền khoảng 1. Tình hình sinh sản được bộc lộ là đang cầm chừng, cho cần lao nghỉ luân phiên nhưng vẫn duy trì lực lượng cần lao, trong khi triển vọng thị trường phía trước cũng không sáng sủa.

Các công ty nợ thuế gồm: Công ty TNHH Một thành viên sinh sản và Lắp ráp Ô tô tải Chu Lai - Trường Hải; Công ty TNHH Một thành viên sản xuất và Lắp ráp Ô tô khách Trường Hải; Công ty TNHH Một thành viên sinh sản và Lắp ráp Ô tô Du lịch Trường Hải - Kia; Công ty TNHH Một thành viên sản xuất và Lắp ráp Ô tô Vina - Mazda.

Đây là kết quả được cho là khả quan trong bối cảnh thị trường ô tô sụt giảm. 377 xe, chiếm 4,1% thị phần. Cùng đó, Vinaxuki đề xuất Chính phủ hỗ trợ một số chính sách giúp công ty tăng quy mô sinh sản các dòng ô tô chiến lược gồm các loại xe 8 chỗ cho thị trường nông thôn, kinh dinh chuyên chở taxi. Theo báo chí nước ngoài, năm 2012 được cho là năm làm ăn mất mùa nhất trong lịch sử Suzuki tại Mỹ, xếp thứ 2 trong số các công ty ô tô có doanh số bán hàng tối dạ nhất.

409 xe, giảm 22% so với năm trước, nắm giữ 4,2% thị phần.

VEAM xin Chính phủ cho gia hạn nộp các loại thuế nhập cảng linh kiện, vật tư ô tô phục vụ sản xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 180 tỷ đồng.

300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5. Tuy nhiên, sang năm 2012, Suzuki chỉ còn bán được 3. Hải Sơn (tổng hợp). Được biết, toàn hệ thống của Trường Hải còn tồn lượng hàng hơn 3. 8 tháng đầu năm nay, số lượng xe bán ra của Suzuki là 2. Việc Trường Hải xin nợ thuế được doanh nghiệp này và tỉnh Quảng Nam giải thích là do tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm nghiêm trọng dẫn tới thị trường xe ôtô các loại trong nước bị sụt giảm mạnh về doanh số.

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng có đơn xin gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền hơn 1. 200 tỷ đồng. 214 tỉ đồng kể từ ngày 1/7 năm nay đến ngày 30/6/2014.

Tương tự như Thaco, Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin hoãn nộp thuế từ tháng 10/2013 (tổng trị giá tương đương 750 tỷ đồng) để hội tụ vốn vào đầu tư nghiên cứu, thiết kế, chuyển giao công nghệ, trang bị dây chuyền đúc nhôm thân vỏ động cơ và du nhập thiết bị gia công.

Và đẩy mạnh quá trình nội địa hóa các dòng sản phẩm của công ty. 600 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Ô tô TMT, Công ty TNHH Hoàng Trà, và Công ty TNHH Ô tô Đông Phương cũng có những kiến nghị na ná. Nguyên do dẫn tới thua lỗ không được Suzuki Việt Nam cho biết nhưng nhìn vào thời khắc 2008-2012, có thể phán đoán, một phần duyên do thua lỗ là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thưa kết quả kinh dinh trong năm tài chính 2012, chấm dứt vào ngày 31/3/2013 cho thấy, Suzuki đã giảm 10,7% doanh số và thua lỗ 11,9 tỷ yên (tương đương 117 triệu USD) từ hoạt động kinh doanh xe máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét