Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Kỳ 5: Trong thùng rác sân tận hưởng bay.

Chuyến bay VN 243 Hãng hàng không Vietnam Airlines Hà Nội - TP

Kỳ 5: Trong thùng rác sân bay

“Lúc này chúng tôi đành phải ngục thất toàn thân và lập biên bản - ông Bình kể lại - Đã có người bị Cục Hàng không cấm bay trong sáu tháng vì hành vi này sau khi đã đóng tiền phạt”. Ông Tạ Tuấn Anh cho biết trường hợp như Nam nhiều lắm. Chỉ vào hai hàng người đang đứng xếp hàng, ông Tuấn Anh cho biết vào mùa cao điểm hàng người này dài ra tận mãi phía ngoài.

“Bỏ vào thùng rác à? Ngon lắm đấy” - Nam vừa nhớ tiếc cho bịch cá vào thùng rác vừa lẩm bẩm. Hành khách Tạ Văn Nam: “Cá chình sông anh ăn không, tôi cho luôn, tươi lắm!” - Ảnh: Lê Nam Tại cửa kiểm soát an ninh nhà ga Nội Bài 13g38 ngày 25-7-2013, hành khách Tạ Văn Nam ở Bắc Giang hấp tấp bước qua cổng soi chiếu.

Có tổng cộng ba con gà đã giết thịt sạch sẽ và rất nhiều múi mít đã tách hết hột. Ông Trần Tất Đạt, đội phó đội an ninh soi chiếu quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết cao điểm đông khách nhất là từ 5g đến trước 7g sáng với hơn 3.

Có ông sau khi các chỗ giấu đều bị phát hiện bèn bảo là ra ngoài gửi theo hành lý. Bên trong balô là một hộp xốp dán băng keo cẩn thận, bên dưới là hai cái kéo và một con dao nhỏ.

Anh viên chức an ninh bảo Nam bỏ vào thùng rác trước mặt.

Nam ngạc nhiên, nhưng vẫn mang túi xách đến bàn inox và mở túi hành lý dưới sự giám sát của viên chức an ninh. Cuối năm ngoái có quy định cấm mang bật lửa lên tàu bay, dẫn đến việc nhiều ông nghiện thuốc cố tìm mọi cách giấu bật lửa mang vào khu vực hạn chế.

“Cá chình sông, quà quê gửi vào miền Nam ấy mà, tôi đã ướp đá và gói rất cẩn thận, không chảy nước đâu”- Nam giải đáp, tay lôi bọc cá ra ngoài. Cục Hàng không VN, các hãng hàng không đã có nhiều thông tin, tờ rơi khuyến cáo hành khách không được mang theo hành lý xách tay những vật phẩm tươi sống, có mùi.

HCM của Nam bắt đầu cho khách lên phi cơ từ 8 phút trước. Này chỉ hai ngày là đầy ngập”. Chỉ đứng đó gần 15 phút chiếc thùng rác đã đầy, nước ở đáy thùng đẩy những chai nước suối rỗng nổi lên dập dềnh. Theo các viên chức an ninh, những trường hợp này chính yếu vẫn là nhắc nhở, nhưng nếu cố ý thì phải lập biên bản vi phạm hành chính.

Chỉ 20 phút trong một buổi sáng, chưa vào giờ cao điểm, có mặt ở cổng an ninh nội địa trường bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi ghi nhận 10 trường hợp khách mang các loại dao bên trong hành lý xách tay.

Bên trong túi nilông là một đống cá chình tươi rói, được ướp đá cứng ngắc. “Ôi thôi đủ cả, nông phẩm vùng quê có gì, thùng rác an ninh chúng tôi có thứ đó” - ông Tuấn Anh cười nói.

Hành khách về quê chơi được người nhà cho lúc thì gà vịt, lúc thì cá tươi, mắm, muối, tương, cà.

Vừa nói xong, cổng kiểm tra an ninh này lại có ba mẹ con hành khách bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng cũng được đề nghị mở túi hành lý xách tay ra vì bên trong có vật cấm. Nhét tận đáy quần lót vì sợ mất. Dù không có tiếng bíp nào phát ra từ chiếc cổng từ này nhưng anh vẫn bị nữ viên chức an ninh Lương Thị Chín gọi lại, đề nghị mở túi hành lý xách tay vì nghi có đồ cấm mang lên khoang hành khách.

Nhưng khi dùng máy kiểm tra sát người thì máy lại kêu bíp bíp. , Thậm chí có người mang theo cả con gà còn sống kêu cục tác.

Đi một lát rồi quay vào, nhân viên an ninh hỏi còn cái gì mà máy vẫn kêu thì ông khách này nhất định bảo gửi rồi, nhưng khi hỏi biên lai hành lý gửi đâu thì chẳng có, rồi tự tay cởi giày lấy bật lửa ra.

Thùng rác có nilông cạnh đó, theo ông Tuấn Anh, là đựng chất lỏng, thường là nước uống khách mang theo

Kỳ 5: Trong thùng rác sân bay

Anh nhân viên an ninh từ khước. Một chiếc màn tuyn màu trắng, rồi một túi trà, dưới đáy túi xách là một bịch nilông màu đen gói cẩn thận. Nữ nhân viên an ninh Lương Thị Chín kể có nhiều cụ nhìn mặt cứ lo lắng, hỏi để cái gì ở “vị trí đó” thì nói không có gì, đến khi đưa vào phòng kín bên trong soát mới phát hiện là nhẫn, dây chuyền và cả tiền.

Lần này máy vẫn kêu, nhân viên an ninh hỏi thẻ gửi hành lý đâu, ông khách bảo là gửi ở quầy bán hàng ở ngoài, khi nào bay ra Hà Nội sẽ lấy lại. 000 lượt hành khách qua chín cửa kiểm soát an ninh tại đây và lượng dao, vật cấm phải giữ lại rất nhiều.

Trừ tà. Nhiều ông bà ở dưới quần có một cục to tướng phập phồng dưới vải, buộc viên chức an ninh phải soát tại chỗ. “Cho người ta có lấy không nhỉ?” - Nam lại hỏi. Nói rồi ông Tuấn Anh chỉ vào chiếc thùng cao chừng 1m, ngang 4-5 tấc để gần đó nà dao, kéo, kìm, tuốcnơvít, dao rọc giấy, linh đan, kìm bấm móng tay, lưỡi lam, kéo cắt chỉ, dao bấm.

Ông Phạm Văn Bình kể có người mang 3-5 cái với hi vọng tịch thâu cái này thì còn cái khác. Chẳng thể gửi hành lý theo máy bay vì quá trễ, ông này quay ra và nhét vào vớ (tất) nhưng máy kêu bíp bíp thế là lại quay ra. Tỉ lệ bà con nông dân đi phi cơ càng ngày càng tăng thì tỉ lệ nông phẩm, gia cầm mang theo hành lý xách tay càng tăng.

Còn đây là thịt gà và mít - Ảnh: Lê Nam Ông Phạm Văn Bình, đội trưởng đội an ninh soi chiếu Trung tâm an ninh sân bay Nội Bài, cho biết thùng đựng đồ sắc nhọn nhiều lắm, mỗi tháng phải tiêu hủy vài chục ký, nhưng vào khoảng thời khắc tết chỉ hai ngày là phải thay một thùng vì quá đầy.

Mà phải đóng kín, theo quy chuẩn và gửi theo hành lý ký gửi. Trong số đó có hai trường hợp đáng kinh ngạc là bà mẹ bế em bé và đặt con dao nhỏ bên trong áo xống em bé để.

Ông Bình kể có lần khách đến sát giờ máy bay đóng cửa, nhưng trong hành lý xách tay có dao xếp của Thụy Sĩ rất đắt tiền.

Có những hành khách, đặc biệt là các cụ già ở quê vào Nam thăm con cháu, mang theo nữ trang và tiền nong, nhưng nghe người ta nói đi qua cổng từ sẽ bị khám xét và tịch kí nên giấu sâu vào tận bên trong người.

Họ tranh thủ nhét vào các ngóc ngách bên trong hành lý xách tay, để lẫn trong đồ dùng cá nhân, nhét vào túi quần, túi áo nhưng cũng không thoát khỏi máy soi chiếu. Ông Trần Tất Đạt cho biết có những cụ còn may thành cái túi nhỏ giấu sâu trong người chỉ để những vật dụng này mà thôi. LÊ NAM  _______________    Kỳ tới:  Chim sắt đụng chim trời    Kỳ 1: Thần khẩu hại xác phàm Kỳ 2: “Đây là chuyến bay không hút thuốc.

Khách mang dao theo hành lý xách tay rất nhiều. “Anh mở túi nilông này ra, bên trong là cái gì?”, ông Tạ Tuấn Anh, tổ phó ca trực ngày hôm đó, gặng hỏi.

“Đồ này anh phải quay lại gửi theo dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay, chứ không mang theo hành lý xách tay lên khoang hành khách được” - ông Tạ Tuấn Anh giải thích. “Khi đó cái thùng trong đựng các vật dụng cứng, sắc nhọn. Có cái còn cả bảng giá, có cái đã khá mòn. Sau khi được giảng giải, bà mẹ buộc phải quay ra ngoài làm thủ tục gửi hành lý theo chuyến bay.

” Kỳ 3: Những tình huống “có một không hai” trên máy bay Kỳ 4: Mở cửa thoát hiểm “đi cho nhanh”. “Ra gửi à?”, Nam lấn cấn hồi lâu rồi đột hỏi: “Anh có ăn không, tôi cho luôn, tươi lắm!”.

“Trong này có mít và thịt”, chị nọ nói và mở balô ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét