Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Nga và Phần Lan tăng cường cộng tác đáng tin cậy trong kinh tế.

Ngày 5/9 vừa qua, tập đoàn Fortum và tập đoàn Rosatom của Nga đã ký thỏa thuận hiệp tác với tập đoàn Rolls-Roys của Anh thành lập công ty liên doanh ba bên nghiên cứu khả năng xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại Anh

Nga và Phần Lan tăng cường hợp tác trong kinh tế

Nga đứng đầu trong số các đối tác thương mại của Phần Lan.

Rosatom cũng đã công bố kế hoạch mua 34% cổ phần của công ty năng lượng Fennovoima của Phần Lan để trở thành nhà thầu chính xây dựng nhà máy điện nguyên tử Hanhikivi-1 ở Phần Lan. Trong sáu tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương nghiệp song phương đã tăng 6,4%. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong một cuộc gặp hồi tháng Sáu.

Các tổ máy số 2 và 3 sẽ được đưa vào sử dụng trước cuối năm 2013 và 2014, nâng tổng công suất của nhà máy lên 1. Nhà máy nhiệt điện Nyanganskaya được tập đoàn Fortum liên doanh giữa Nga và Phần Lan xây dựng trong khuôn khổ chương trình đầu tư của tập đoàn này tại Ural và Tây Siberia từ năm 2008. Trong khi đó, tập đoàn Nokia của Phần Lan đã xây dựng một nhà máy lớn với công suất 14 triệu sản phẩm tại Nga để xuất khẩu sang hơn 40 nước trên thế giới.

Theo TTXVN. Tổ máy đầu tiên đã được cho chạy thử thành công và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2013. Nhà máy dùng tuốcbin khí và hơi nước công suất cao và không gây ô nhiễm. Quan hệ hiệp tác kinh tế giữa Nga và Phần Lan đang phát triển tốt đẹp. Dự định, sau khi hoàn thành chương trình đầu tư từ nay đến năm 2014, tổng số vốn mà tập đoàn này "rót" vào nền kinh tế Nga sẽ lên tới 4 tỷ euro.

Năm 2012, Nga chiếm 14,1% tổng kim ngạch ngoại thương của Phần Lan, kim ngạch thương nghiệp song phương năm 2012 đạt 17 tỷ USD.

Tập đoàn Fortum đã đầu tư 2,5 tỷ euro vào ngành năng lượng của Nga. 254 MW. Công ty Parok của Phần Lan cũng liên doanh với Nga xây dựng trong năm 2013 nhà máy sinh sản vật liệu cách nhiệt và chịu lửa với tổng vốn đầu tư 170 triệu USD.

(Nguồn: AP)   Cùng ngày, hai nhà lãnh đạo Nga và Phần Lan dự lễ chính thức khánh thành nhà máy nhiệt điện Nyaganskaya tại Khu tự trị Khanty-Mansyisk của Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét